Saturday, June 21, 2014

มือสี่เหลี่ยมจตุรัสหรือมือริเริ่ม (1)






                                      ลักษณะของมือประเภทนี้   รูปร่างนิ้ว  เป็นรูปจตุรัสปลายตัด  นิ้วทั้งสี่เกือบจะอยู่ในระดับเดียวกัน  คือ จะสั้นยาวกว่ากันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ที่ฐานของโคนนิ้วทั้งสี่  เป็นเส้นตรงในแนวราบและที่ฐานตรงโคนข้อมือ มีระดับลาดขนานกับเส้นโคนนิ้วทั้งสี่ สำหรับมือแบบสี่เหลี่ยมจตุรัสนี้ มีข้อสังเกตุง่ายๆ  โดยแบ่งออกเป็น 2 ตอน  คือ
                                      ตอนที่  1  เป็นภาคของนี้ว เมื่อเอาไม้บรรทัดวัดส่วนตั้ง ให้ถือ ลายนี้วกลางเป็นหลัก   วัดลงมาถึงโคนนี้วกลาง   ทางด้านส่วนกว้าง  วัดจากนิ้วชี้ตอนช่วงข้อที่ 3  ของนิ้วถึงนิ้วก้อย  แต่นิ้วทั้งสี่ต้องเรียงชิดติดกัน เมื่อวัดได้เท่าไรแล้วมาเปรียบเทียบกันดู ถ้ามีความยาวเท่ากัน หรือ ใกล้เคียงกัน  สั้นยาวกว่ากันเพียงเล็กน้อย  แสดงว่า  ภาคนิ้วเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส  
                                      ตอนที่  2  เป็นภาคพื้นที่ของฝ่ามือจริงๆ  โดยไม่เอาเรื่องนิ้วมาเกี่ยวข้อง โดย  วัดจากทางตั้ง เริ่มที่โคนของนิ้วกลาง มาจรดข้อมือตรงเส้นกำไลมือ  เสร็จแล้ววัดในทางกว้าง  ( ต้องถือส่วนที่กว้างที่สุดของฝ่ามือ  )  จากริมฝ่ามือทางนิ้วก้อย  มาจรดตรงริมสุดของฝ่ามือทางนิ้วชี้  หรือ  จะถือเส้นข้อพับของหัวแม่มือ  ที่อาณาเขตของเนินศุกร์  ที่เส้นนั้นเป็นหลักก็ได้  ถ้ามีความยาวเท่ากัน หรือ  ใกล้เคืยงกัน  แสดงว่า  ภาคพื้นที่ของฝ่ามิอ  เป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส  
                                      มือแบบนี้  เป็นมือของบุคคลที่  ไม่ชอบจุกจิกจู้จี้  รักขนบธรรมเนียม ประเพณี  ทำอะไร  มีระเบียบแบบแผน  มีกฎเกณฑ์  ต้องการความสงบ  ไม่อยากหาเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับใคร  ยึดมั่นในหลักศาสนา  มีความมานะพยายามดี  มุ่งสร้างงานที่มีประโยชน์  ทั้งของส่วนตัวและส่วนรวม  ไม่เชื่อ  หรือ  หลงงมงาย  ในสิ่งที่ไม่มีเหตุผลรอบคอบ 

No comments:

Post a Comment