Wednesday, July 16, 2014

ลักษณะนิ้ว



นิ้วโป้ง

                 นิ้วโป้ง  แบ่งออกเป็น 2 ส่วน  ส่วนช่วงข้อที่ 1 จะนับตั้งแต่ปลายนิ้ว  ถึงข้อนิ้ว  ส่วนช่วงข้อที่ 2 จะนับตั้งแต่ข้อนิ้วถึงโคนนิ้วที่ติดกับเนินศุกร์  
                 ถ้าช่วงข้อที่ 1 ยาวสมบูรณ์ดี  เมื่อเหยียดนิ้วออกจะโค้งงอขึ้นเล็กน้อย  แสดงถึงพละกำลังทาง จิตใจเข้มแข็ง  มีความทรหดอดทนดี  ใจนักเลง  กล้าได้กล้าเสีย   แต่ถ้าช่วงข้อที่ 1 นี้   สั้น ปลายทู่  แข็งหยาบกระด้าง หรือ มีลักษณะเป็นข้อเนื้อนูนแข็งโปนออกมา จะเป็นคนคดในข้องอในกระดูก ชอบตามใจตัวเองเป็นใหญ่  โมโหง่าย  ใช้จ่ายเงินทองสุรุ่ยสุร่าย   พูดจาไม่มีการประหยัดปากประหยัดคำ  ถ้าช่วงข้อที่ 1 นี้  ปลายเล็กยาวและอ่อนปวกเปียก  จะเป็นคนมีจิตใจลังเล  บังคับใจต้วเองไม่ใคร่อยู่  เกียจคร้านในหน้าที่การงาน  และ  ยังหมายถึงสุขภาพไม่ค่อยดีอีกด้วย    แต่มีส่วนดี  คือ  เป็นคนหัวอ่อน  ว่านอนสอนง่าย  ชอบงานประเภทศิลปะ
                 ส่วนช่วงข้อที่ 2   ถ้ายาวสมบูรณ์ได้สัดส่วนดี  จะเป็นผู้มีเหตุผลดี  นึกคิดสิ่งใด  ต้องอยู่ในดุลย์พินิจ  เป็นผู้ยึดมั่นในหลักความจริง  จะยอมรับนับถือก็แต่ในเรื่องที่เป็นประโยชน์  และ  มีสาระเท่านั้น  ถ้าส่วนนี้สั้นกว่าส่วนบนมากเกินไป   จะทำให้เป็นคนไม่รอบคอบ  ขาดความไตร่ตรอง  ทำงานสุกเอาเผากิน หูเบาเชื่อคนง่ายอย่างไม่มีเหตุผล    


นิ้วชี้

                   นิ้วชี้ หรือ นิ้วพฤหัส (เพราะนิ้วตั้งอยู่บนฐานของเนินพฤหัส) นี้ มีกระดูกอยู่ 3 ท่อน ช่วงข้อที่1 (ช่วงปลายนิ้ว) หมายถึง ศิลธรรม รักศาสนาจารีตประเพณี  ช่วงข้อที่2 หมายถึง ความมานะพยายาม การมีน้ำอดน้ำทน  ช่วงข้อที่3 หมายถึง การเป็นผู้ธำรงค์ไว้ ซึ่งอิทธิพลอำนาจ ในการปกครองบังคับบญชา                    
                   นิ้วชี้นี้  ถ้าแลดูสมส่วน  คือ ไม่ยาว หรือ สั้น จนเกินไปนัก  จะเป็นผู้มีไหวพริบปฎิภาณดี  รู้จักหนักเบา มีทีหนีทีไล่ โอบอ้อมอารีต่อเพื่อนมนุษย์  ถ้ายาวเกินไป โดยเฉพาะยาวกว่านิ้วกลาง หรือ เสมอเท่า จะทำให้เป็นผู้แสวงหาอำนาจอย่างไม่รู้จักอิ่ม  ชอบข่มเหงรังแกผู้อื่นอย่างไม่ละอายต่อบาปบุญ  ถ้าสั้นเกินไป  จะกลายเป็นบุคคลที่ ไม่มีความเชื่อมั่นในตนเอง ต้องยืมจมูกผู้อื่นหายใจอยู่ร่ำไป  ไม่มีความคิดริเริ่มเป็นของตนเอง ไม่รับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง  ยิ่งถ้านิ้วมีลักษณะ บิดเกไม่เป็นระเบียบ  จะทำให้เป็นคน ไม่รักษาชื่อเสียงเกียรติยศ  ปกครองใครไม่ได้  แม้กระทั่งลูกและเมีย  นิ้วชี้เอนเข้าหานิ้วโป้ง  เป็นผู้มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง   ถ้าเอนเข้าหานิ้วกลาง มักเป็นผู้วิตกกังวลสูง  ถ้าช่วงข้อที่1 ของนิ้วยาว และ อวบนูน   จะเป็นคน ชอบเปลี่ยนรสอาหาร  กินจุบกินจิบไม่เป็นเวลา  ทำให้  เป็นโรคเกี่ยวกับกะเพาะอาหารได้ง่าย

นิ้วกลาง

                   นิ้วกลาง  หรือ  นิ้วพระเสาร์  จะเป็นนิ้วที่ยาวกว่าทุกนิ้ว  เพราะตั้งอยู่บนเนินพระเสาร์ที่สูงกว่าเนินอื่นๆนั่นเอง   ช่วงข้อที่1 (ส่วนที่มีเล็บ)  แสดงถึง  การรักสันโดษ มีความเข้าใจ รู้ซึ้งในรสพระธรรมคำสอนทางศาสนา  ช่วงข้อที่2  ตรงกระดูกท่อนกลาง มีความระแวดระวังในกิจการงานดี   รู้ทันคน  ช่วงข้อที่3  หมายถึง  การรักษาทรัพย์สินที่หามาได้  ไม่ฟุ้งเฟ้อ  ใช้สิ่งที่ควรใช้    ถ้านิ้วได้สัดส่วน สมบูรณ์ดี  จะเป็นคนรอบคอบ  ไม่ชอบยุ่งเรื่องคนอื่น  วันหนึ่งๆจะหาเวลาว่างจากงานก็ยากแล้ว   มีความพอใจในงานก่อสร้าง หรือ กสิกรรม  เป็นคนพูดน้อยแต่ทำมาก   ถ้านิ้วยาวเกินไป  จะเป็นคนจุกจิกจู้จี้  อารมณ์ไม่คงที่ จิตใจรวนเร   ถ้าสั้นเกินไป  มักเป็นคนชอบสนุกสนานเฮฮา  ชอบสังคม
                   ถึงตอนนี้  อาจมีช้อสงสัย  ที่ว่านิ้วสั้นเกินไป หรือ ยาวเกินไปนั้น   จะวัดจากอะไร   ที่จริงก็มีเกณฑ์อยู่อันหนึ่ง  คือ  วัดจากส่วนที่กว้างที่สุดตรงริมฝ่ามือ   ตรงเนินอังคารสูงไปจรดริมฝ่ามือตรงเนินอังคารต่ำ   ธรรมดาคนเราส่วนมากความกว้างของฝ่ามือ  กับความยาวของนิ้วกลาง  จะใกล้เคียงกัน จะต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  แต่ถ้านิ้วกลาง  ยาวกว่าความกว้างของฝ่ามือไปประมาณ 1 เซนติเมตรขึ้นไป ก็แสดงว่า นิ้วกลางยาวเกินไป  ในทำนองเดียวกัน ถ้าความยาวของนิ้วกลางนำไปวัดเปรียบเทียบกับความกว้างของฝ่ามือ  แล้วปรากฎว่า นิ้วสั้นกว่าความกว้างของฝ่ามือมาก  ก็แสดงว่า  นิ้วกลาง  สั้นเกินไป   ส่วนนิ้วอื่นๆนั้น  ให้ถือ ตำแหน่งความยาวของนิ้งกลางเป็นหลัก  ยกเว้นนิ้วโป้ง  อย่านำไปปนกับนิ้วทั้งสี่ด้วย

นิ้วนาง

                   นิ้วนาง หรือ นิ้วพระอาทิตย์ กระดูกช่วงช้อที่1 หมายถึงศิลป์ ความรักสวยรักงาม  ช่วงข้อที่2  หมายถึง การประกอบกิจกาาค้า  ช่วงข้อที่3 หมายถึง การสมาคมประเภทหรูหรา ชอบแต่งกายใส่เสื้อผ้าอาภรณ์แปลกๆสดุดตา  ถ้านิ้วนางยาวเกินไป มักชอบเล่นการพนัน  ถ้ายาวกว่านิ้วชี้มาก จะทำให้เป็นคนรักสวยรักงาม ชอบซื้อ  ชอบใส่เสื้อผ้าราคาแพงๆ  และ  สะอาด  แต่ขี้เกียจทำความสะอาด  ถ้านิ้วนางนี้สั้นเกินไป  คือ  สั้นกว่านิ้วชี้มาก  จะทำให้ไม่เข้าใจในศิลปเอาเสียเลย


นิ้วก้อย

                   นิ้วก้อย  หรือ  นิ้วพระพุธ   เป็นนิ้วของการพูด  การสื่อสาร  การขีดเขียน  จะพูด จะเขียนแล้วได้เงิน  หรือ  เข้าทำนองปลาหมอตายเพราะปาก  ก็อยู่ที่นิ้วนี้ กระดูกช่วงข้อที่ 1 เป็นผู้มีเชาว์ไวไหวพริบดี  ชอบงานด้านการคำนวณ   ช่วงข้อที่ 2  มีความสามารถในเรื่องการคิดประดิษฐ์  วางโครงการในแผนงานใหม่ๆ     ช่วงข้อที่3   เป็นความสามารถทาง  ฑูตธุรกิจในวงการค้า   ถ้านิ้วก้อย  ยาวสมส่วน จะชอบดัดแปลงแก้ไขวิวัฒนาการ   ให้การงานเจริญขึ้น    ถ้ายาวเกินไป  เป็นคนฉลาด เจ้ามารยาสาไถย์  ถ้าสั้นเกินไป  จะทำจะพูดอะไร  มักไม่ค่อยคิด  เห็นผิดเป็นชอบ   ถ้าปลายนิ้วก้อยของใคร   มีระดับต่ำกว่ารอยพับของข้อในกระดูก    ช่วงข้อที่1   มักจะต้องประสพกับ   ความลำบาก   อาภัพ  หากินฝืดเคือง   ถ้าเป็นลักษณะที่ดี   ปลายนิ้วก้อย  จะต้องสูงกว่ารอยพับ  ของกระดูกช่วงข้อที่ 1   เพียงเล็กน้อย หรือ เสมอกัน  จึงจะมีความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน  และ  สภาวะทางการเงินอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

No comments:

Post a Comment